Menu

Bảng hướng dẫn này dành cho việc nuôi những lòai tép như Caridina hay Neocaridina , không dành cho những lòai hung dữ và lớn như Macrobrachium. Đây chỉ là một bảng liệt kê ngắn những thứ quan trọng cần biết cho người mới chơi tép cảnh. 




1.Về xuất xứ: 
hầu hết các lòai tép đều có thể tìm thấy khắp nơi trên thế giới. Các lòai tép bán trong các tiệm cá cảnh hầu như có xuất xứ từ Đông nam Á.

2.Kích cỡ:
Hầu hết chúng có kích cỡ từ 2 đến 5cm chiều dài.

3.Tập tính
Caridina, Neocaridina và những lòai gần giống đều hiền hòa

4.Mức độ khó: 
Các lọai tép nhò thường dễ chăm sóckhông cần phài có thiết bị đặc biệt nào dể nuôi dưỡng chúng nhưng bạn phải chắc chắn rằng những ấu trùng tép không bị hút vào máy lọc.

5.Chỉ số nước
Các lòai tép có thể thích ứng với các chỉ số nước khác nhau với biên độ rộng. Vui lòng kiểm tra kỹ những yêu cầu về nước của từng lòai!

Nhiệt độ: 15 - 28 °C hay 59 - 82 °F, nhiệt độ thích hợp nhất cho tép là 23°C hay 73 °F
pH 6.5 - 7.8, hầu hết các lọai tép nước ngọt sống khỏe ở mức pH khỏang chừng 7
kH 1 – 15 
gH 5 – 25 
Ammonium (gần bằng) 0
Nitrite (gần bằng) 0
Nitrate càng thấp càng tốt

6.Cỡ hồ nuôi
Thể tích ít nhất là 10 lít (2.5 gallons), tốt hơn là khỏang 50 lit (13 gallons) bởi vì chỉ số của nước dễ kiểm sóat hơn đối với hồ có thề tích lớn. 
[​IMG]
[​IMG]
7.Dụng cụ kỹ thuật
Cũng giống như hồ nuôi cá thôi. Đảm bảo rằng tép không bị hút vào máy lọc hay có thể nhảy ra khỏi hồ. Bạn có thể dùng dạng lọc sủi khí ( air-operated interior filter with foam/sponge) Co2 có thề cung cấp nhưng thật sự không cần thiết cho việc nuôi tép. khi sử dụng hệ thống trên nên chú ý đến độ pH . CO2 hòa tan có thể dẫn đến một số vấn đề.

8.Bố trí hồ nuôi
Tạo ra nhiều chỗ trú ẩn. Hồ nuôi tép đẻ nên trồng cây nhiều, rậm rạp tạo chổ bàm trú ẩn cho các ấu trùng tép đối với các kẻ săn mồi và có thể lớn lên. Các cụm rêu là nơi ẩn náu và tìm thưa ăn tốt nhất cho chúng.những lọai cây phát triển nhanh nhưs like Najas Grass và các lọai cây nổi trên mặt nước cũng là một lựa chọn tốt.Gỗ lũa cũng có thể được sủ dụng, các lọai rêu nhỏ phát triển trên gỗ trong nước cũng là một nguồn cung cấp thực phẩm. Bạn có thể dùng cát hay sỏivới kích thước nhỏ nhất là 1-2 mm . Các lọai tép thể hiện màu rõ nét hơn với nền màu tối, nhưng đó không phải là đều bắt buộc nó tùy vào sở thích của bạn nữa kia.
[​IMG]


9.Các lòai nuôi chung trong hồ
Bạn có thể nuôi chung tép với các lòai cá nhỏ, hiền hòa, nhưngvới hồ nuôi tép đẻ bạn chỉ nên nuôi chung với cá nhỏ thôi như Otocinclus.
[​IMG]
[​IMG]
10.Tính thích nghi: 
Không nên nuôi tép trong các hồ chưa có sự ổn định,và không có sự tuần hòan nước. Hãy chờ 2 đến 3 tuần cho hồ ổn dịnh rồi hãy thả tép vô. Đặc biệt là với nguồn nứoc không rõ về thành phần hay có sự khác nhau về các chỉ số nước bạn phải tập cho chúng thích nghi từ từ.cáhc thả trôi bịch dựng tép mới mua về trong hồ vài giờ để chúng có thể thích nghi nhiệt độ sau đó cho nứơc vào từ từ trong bịch là cách an tòan nhất.

11.Cho ăn
Chúng ăn thức ăn bình thường dành cho cá dạng miếng hay dạng hạt hay những viên thức ăn cho cá có thành phần thực vật.Có thể cho ăn thêm thức ăn đông lạnh. Cho lá bàng khô vào hồ nhằn làm tăng khả năng tiêu hóa. Ngòai ra chúng còn ăn các lọai rau quả như dưa leo hay bí đao.

12.Phân biệt giới tính
Nhửng con tép nhỏ thường khó phân biệt được giới tính. điều này trở nên dễ dàng hơn khi chúng phát triển đầy đủ các cơ quan sinh sản. 
Con mái: thường lớn hơn và thân có dạng tròn hơn.Ở một số lòai bạn có thể thấy đựoc những trứng chưa thụ tinh ỡ vùng cổ, vùng bụng của con mái. Có một số cách nhận biết khác nữa tùy lòai hay căn cứ vào màu của chúng cũng là một cách. Số lượng trứng được dẻ khỏang từ 10 đến 50 trứng
[​IMG]
[​IMG]

13.Hình thức sinh sản
Phân loài tép cao hơn thường sinh con trong vùng nứơc ngọt.Ấu trùng tép con phát triển hết mức trong trứng và trứng sẽ nỡ sau khi rời khỏi người tép mẹ. 
Phân lòai tép thấp hơn thường sinh con trong vùng nước lợ hay nước mặn. Việc sinh sản trong môi trường nứơc ngọt là không thể. số lượng trứng cho mỗi lần sinh sản ít nhất là 100 trứng.

14.Sinh sản( phân lòai cao):
Trước khi phòg thích ấu trùng tép thường thì tép mẹ mang trứng trong 3-4 tuần. Thông thường chúng sẽ tiếp tục mang lứa trứng mới sau 3-6 tuần. một số lòai ngưng sinh sản ở nhiệt độ cao hơn 25°C (77 °F).

15.Lai tạp
Lai tạp giữa một số lòai có thể xảy ra (nhưng không phải tất cả )Nên xác định rõ trứơc khi bạn quyết định mua và nuôi chung nhiều lòai tép khác nhau. 

16.Thay vỏ:
[​IMG]
[​IMG]
Việc thay vỏ thường xảy ra sau quá trình chúng ta thay nước hồ. Một lớp vỏ tép không phài là xác chét của con tép như nhiều người mới chơi thường lầm tưởng. trên một cái vỏ tép sau khi lột chúng ta thường thấy có một vết nứt ở khu vực cổ của con tép. Việc thay vỏ là cấn thiết cho việc phát triển và phục hồi những phần bị hư trên thân của con tép. Con tép nhỏ từ khi bắt đầu thành thục cho tới khi chúng lớn hẳn thay vỏ nhiều lần hơn con tép đã trưởng thành. Con tép trưởng thành sẽ không lớn hơn nữa khi nó đã hòan tòan thành thục. Lớp vỏ cấu thành từ chất kitin (chitin), dạng như xenlulô tìm thấy ở thực vật. 

17.Những yếu tố gây hại
Một số kim lọai nặng có thể dẫn đến cái chết cho tép với liều lượng rất nhỏ đặc biệ t là đồng. Một số sản phẩm chữa bệnh cho cá có chứa thành phần đồng bên trong. Thép không gỉ không có độc tính. các lọai hóa chât như thuốc bảo vệ thực vật có thể tìm thấy trong rau quả hay các lọai cây thủy sinh, vì lý do đó chúng ta nên luộc sơ rau quả khi dùng cho chúng ăn, và ngâm kỹ vài tuần các lọai cây thủy sinh trước khi cho vào hồ nuôi tép.

18.Quá đông dân cư :D
[​IMG]
Thiệt khó mà biết chính xác khi nào hồ có quá nhiều tép. Cái đó phụ thuộc rất nhiều vào việc cho ăn, lọc và mức độ ổn định của hồ, chỉ cần sơ sẩy một chút là bọn tép sẽ chết....hu...hu.... Hồ lớn hơn thì buớc đệm tới ngưỡng này lâu hơn so với hồ nhỏ. Khi số lượng bầy đàn quá đông bọn tép sẽ nghỉ...:sure:...đẻ...hà..hà...:D:D

Hathaibinh
Lược dịch- Nguồn shirmpnow.com

Đăng nhận xét

  1. Cho e hỏi tép mũi đỏ có lai với vàng đài được không ạ? Hoặc muốn biết loại nào lai được với loại nào & ngược lại thì tìm hiểu ở đâu ạ?

    Trả lờiXóa

 
Top