Menu

Tép vàng - yellow shrimp ngày càng được dân chơi tép thủy sinh ưa chuộng nhiều. Ngoài đặc tính dễ nuôi thì màu sắc của tép vàng cũng khá nổi bật trong hồ thủy sinh


Tép Vàng – Yellow Shrimp 

Tép Vàng – Yellow Shrimp như tên gọi của nó thì loài tép này có màu vàng rất đẹp . Chúng là một giống chọn lọc từ hoang dã giống như tép red cherry có nguồn gốc từ Nhật Bản . Xuất hiện đầu tiên ở thị trường vào những năm 2000, nhưng tới hiện nay tép vàng cũng khá ít trên thị trường. Tuy nhiên nhu cầu nuôi tép thủy sinh ngày càng cao, vì vậy tép vàng cũng ngày càng được yêu thích do màu sắc đặc biệt của nó .
Hình ảnh tép vàng - Yellow Shrimp
Hình ảnh tép vàng - Yellow Shrimp 
Cùng họ với tép đỏ - red cherry nên hình dạng và kích thước của tép vàng – yellow shrimp rất giống, chỉ có màu sắc là khác nhau hoàn toàn. Khi phát triển đầy đủ, lớp vỏ ngoài trở nên đậm hơn và màu vàng của tép sẻ nổi bật hơn rất nhiều. Có người còn gọi tép vàng là yellow cherry

Tép vàng còn được gọi là yellow cherry
Tép vàng còn được gọi là yellow cherry

Thông tin cơ bản tép vàng – Yellow Shrimp:

Thông tin cơ bản tép vàng - yellow shrimp
- Tên khoa học: Neocaridina heteropoda (var. Yellow).
- Tên thông dụng: tép vàng , yellow shrimp , yellow cherry
- Xuất xứ: Đông Nam Á
- Tìm thấy trong tự nhiên : không
- Đô pH tép vàng: 6.5 – 8.0 (pH lý tưởng : 7.2)
- Nhiệt độ: 22 – 28 độ C
- Tuổi thọ: 1 – 2 năm
- Thời gian mang thai: 30 ngày
- Kích thước: từ 1 đến 2,5 cm
- Thức ăn: tép vàng ăn tạp

Chăm sóc Tép vàng – Yellow Shrimp

Chăm sóc tép vàng yellow shrimp
Chăm sóc tép vàng yellow shrimp
Tép vàng tương đối dễ nuôi, chúng khỏe và có thể thích ứng được với môi trường nước có chất lượng vừa phải . Nhiệt độ thích hợp cho tép vàng từ khoảng 22 – 28 độ C , độ pH của nước giao động từ 6.0 đến 8.0 (độ pH thích hợp nhất là 7.2). Hạn chế nuôi tép vàng chung với những loài sinh vật thủy sinh khác gây nguy hại hoặc tranh giành thức ăn với chúng. Giữ cho mức độ nước sạch , ít chất thải, thay nước định kỳ thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho tép vàng. Đầu tư một hệ thống lọc tốt sẻ giúp cho hồ thủy sinh có chất lượng nước đảm bảo.

Thức ăn Tép Vàng – Yellow Shrimp

Thức ăn tép vàng - yellow shrimp
Thức ăn tép vàng - yellow shrimp
Tép vàng không cần phải cầu kỳ về nguồn thức ăn. Để tép vàng mau lớn khỏe chỉ cần bổ sung tảo trong thực đơn mỗi ngày. Các nguồn thức ăn hiện tại trên thị trường cũng đủ cho tép vàng mau lớn. Cố gắng tăng cường nhiều loại thức ăn sẻ giúp tép không bị thiếu hụt dinh dưỡng.
Điều đáng lưu ý ở đây là giữ cho độ thức ăn vừa phải , khi cho ăn sau 3-4 tiếng mà thấy thức ăn trong hồ còn nhiều thì nên lấy chúng ra, để lâu ngày sẻ sinh ra các loài sinh vật gây hại như sán. Ngoài ra tép cũng khá nhút nhát trong việc tìm kiếm thức ăn, nếu nuôi tép chung với các loài cá khác thì nên cho thức ăn của tép vàng vào 1 góc nào đó khuất sẻ tốt hơn.

Tép vàng sinh sản và giới tính

Tép vàng sinh sản
Tép vàng sinh sản
Phân biệt giới tính của tép vàng rất dễ, tép cái thường có thân hình lớn hơn tép đực, màu sắc đôi khi cũng sậm hơn. Nếu quan sát kỹ thì bạn sẻ thấy trên lưng tép cái vàng có một vệt giống như hình yên ngựa, đó là phần trứng trên lưng của tép vàng.
Tép vàng sinh sản cũng khá dễ, chỉ cần môi trường ổn định và thích hợp thì sau một khoảng thời gian ngắn chúng sẻ ôm trứng và sinh sản mà không cần bất kỳ điều kiện mùa đặc biệt nào. Mỗi tép vàng cái có thể mang từ 20 đến 30 trứng mỗi đợt. Trứng sẻ chuyển màu sậm hơn và khi xuất hiện chấm đen trên trứng thì biết đó là mắt của tép con, nó cũng là dấu hiệu tép con sẻ nỡ trong vài ngày.
Clip tép vàng ôm trứng trong quá trình sinh sản
Điểm đặc biệt lưu ý về sinh sản của tép vàng là tép vàng cùng họ với tép red cherry và một vài loại khác. Vì vậy khi nuôi chung cùng họ với nhau chúng sẻ lai tạp với nhau và ra màu sắc không xác định. Nếu muốn giữ màu đặc trưng vàng đậm thì tham khảo thêm bảng lai giống bên dưới để biết loài tép nào nuôi chung được với loài tép nào
Các loài tép sống cùng nhau trong hồ thủy sinh
Các loài tép sống cùng nhau trong hồ thủy sinh

Các lưu ý cơ bản khi nuôi tép vàng – yellow shrimp

- Kiểm tra độ pH thường xuyên trong hồ thủy sinh để đảm bảo độ cứng nước cho tép vàng
- Tránh xa các hóa chất gây hại như : thuốc diệt muỗi, dầu thơm , các hóa phẩm khác
- Thả nhiều nguồn tép vàng khác nhau để hạn chế bị đồng huyết, màu sắc của tép vàng đẹp hơn
- Tép vàng có thể nuôi chung với đa phần loài tép khác, tham khảo thêm để tránh bị lai tạp màu sắc
- Có thể nuôi chung tép vàng với nhiều loại ốc khác nhau, tuy nhiên hạn chế nuôi cá chung với tép vàng.
Tép vàng - Yellow Cherry

Các bài viết liên quan tới tép vàng – yellow shrimp:

(nguồn hình – website)
(Tập hợp thông tin biên soạn – Thủy Sinh Asin)

Đăng nhận xét

 
Top