Menu

Tép rili đỏ - red rili shrimp là loài tép khá đẹp dễ nuôi trong hồ thủy sinh . Tép rili đỏ thường được nuôi chung với tép cherry đỏ để lai tạo thành những chú tép rili màu sắc rất đẹp.

Tép Rili Đỏ (tên tiếng anh : Red Rili Shrimp), có lẻ những người chơi tép thủy sinh lâu năm cũng đã quen thuộc với dòng tép màu sắc đẹp lạ thường này. Tuy nhiên nếu bạn là một người mới tìm hiểu chơi tép thì chắc chắn sẽ ngạc nhiên với những chú tép nữa trong suốt nữa đỏ này . Và nay thủy sinh Asin xin giới thiệu loài tép đỏ rili khá quen thuộc trên thị trường tép thế giới.
Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp
Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp

Tép Rili đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan và đến Mỹ năm 2010. Chúng được lai tạo chọn lọc từ loài Neocaridinas và các loài mẫu khác nhau. Sau một thời gian, loài tép rili trở nên ổn định và có thể thương mại rộng rãi trên thị trường. Cách chăm sóc và nuôi tạo tép rili đỏ rất giống với tép red cherry, vì vậy red rili shrimp được cho là loài tép dễ nuôi không cần chăm sóc nhiều.
Tép Rili đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan
Tép Rili đỏ có nguồn gốc từ Đài Loan

Thông tin cơ bản tép rili đỏ - red rili shrimp:

- Tên tiếng anh : Red Rili Shrimp
- Họ : Neocaridina heteropoda
- Xuất xứ: Taiwan
- Tìm thấy trong tự nhiên : không
- Độ pH tép rili đỏ : 6.2 – 7.5
- Nhiệt độ : 22 – 28 độ C
- Tuổi thọ : 1 – 2 năm
- Kích thước : từ 1 đến 2,5 cm
- Chăm sóc : dễ
Tép rili đỏ nhìn chung khá giống với red cherry, vì vậy người ta hay thả chung tép rili đỏ và red cherry vào cùng một hồ. Ngoài ra cùng là họ Neocaridina nên red cherry và tép rili đỏ có thể lai tạo với nhau, tạo thành những con tép rili màu sắc khá đẹp.
Tép rili đỏ nhìn chung rất giống tép cherry
Tép rili đỏ nhìn chung rất giống tép cherry

Chăm sóc tép rili đỏ - Red Rili Shrimp:

Bạn đã từng nuôi được red cherry thì chắc chắn cũng sẽ nuôi được tép rili đỏ. Chỉ cần đảm bảo nước có độ pH từ 6.2 đến 7.5, nhiệt độ nước mát và hạn chế tất cả hóa chất cũng như tạp chất gây hại trong hồ thì tép rili đỏ sống khỏe.
Khi nuôi tép rili chỉ cần lưu ý một điều là nên sử dụng nền màu đen sẽ làm nỗi bật màu sắc của tép. Và cũng hạn chế tối đa những loài cá, tốt nhất là không nuôi cá chung với tép.

Tép rili đỏ lên màu đậm khi nuôi trong nền đen
Tép rili đỏ lên màu đậm khi nuôi trong nền đen

Thức ăn tép rili đỏ - Red rili shrimp :

Tép rili đỏ ăn tạp mọi loại thức ăn rơi vào hồ, chúng còn ăn cả tảo và rêu hại trong hồ thủy sinh . Tuy nhiên để đảm bảo tép rili khỏe mạnh thì cũng cần bổ sung các khoáng chất hoặc tảo để tép mau lột xác và lớn nhanh hơn. Bạn có thể cho thêm rau luộc hoặc lá cây khô đã qua sơ chế vào hồ, ngoài ra còn có thể cho cà rót đã luộc vào, đây là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho tép phát triển tốt
Tuy nhiên khi cho tép ăn cũng cần chú ý đừng để thức ăn thừa quá 2-3 tiếng, như vậy sẽ dễ sinh ra sán , đây là sát thủ khó trị nhất trong hồ thủy sinh nuôi tép. Ngoài ra khi tép rili đỏ lột xác thì cũng đừng bỏ mấy cái vỏ xác ấy, tép sẽ ăn những phần đó để cung cấp một phần nào canxi cho mình.
Tép rili đỏ ăn tạp
Tép rili đỏ ăn tạp 

Tép Rili đỏ sinh sản và giới tính :

Cũng giống như những loài tép khác, tép rili đỏ được phân biệt giới tính khá dễ dàng. Tép rili đực luôn có thân hình nhỏ và thon dài, còn tép cái sẽ to hơn và dễ biết hơn khi tép cái mang trứng. Thời gian mang trứng khoảng 3-4 tuần, sau đó trứng nở và phát triển thành tép con . Tép rili con còn nhỏ màu sắc chưa rõ ràng, sau 2 tháng trưởng thành tép rili lên đủ màu sắc và có thể giao phối sinh sản thêm nữa
Hạn chế thả tép rili đỏ chung với những loài tép khác, vì như vậy sẽ lai tạo ra những tép có màu sắc không rõ ràng. Nếu bạn là người thích một hồ tép đủ màu thì cứ thỏa thích lai tạo xem như thế nào.

Tép rili đỏ cái mang trứng
Tép rili đỏ cái mang trứng 

Các lưu ý tép rili đỏCác lưu ý cơ bản khi nuôi tép rili đỏ - red rili shrimp :

- Giữ độ pH từ 6.2 đến 7.5 , nhiệt độ nước từ 22 – 27 độ C
- Tép rili ăn tạp, nhưng lâu lâu cần bổ sung khoáng chất
- Tránh xa hóa chất và những chất gây hại khác, đặc biệt là đồng . Tép là loài nhạy cảm dễ chết
- Hãy nuôi chung tép rili đỏ với red cherry, sẻ cho ra những đời rili đẹp hơn.


Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp
Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp
Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp
Hình ảnh tép rili đỏ - red rili shrimp

Clip tép rili đỏ - red rili shrimp



Clip tép rili đỏ - red rili shrimp
(Nguồn ảnh - google)
(Thông tin tổng hợp - Thủy Sinh Asin)

Đăng nhận xét

 
Top